PGS. TS Mai Văn Trinh “bật mí” nội dung thi THPT quốc gia 2020

(BVPL) -Phần lớn các câu hỏi trong đề thi là kiến thức cơ bản, chủ yếu ở nội dung chương trình lớp 12. Các nhà trường cần tổ chức cho giáo viên, HS tham khảo, phân tích kỹ đề thi tham khảo và đề thi chính thức năm 2019, làm cơ sở cho việc dạy học, ôn tập đạt kết quả tốt.

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2020 được giữ ổn định như năm 2019. Bộ GD-ĐT không công bố đề minh họa. Do đó, tài liệu để các thí sinh tham khảo tốt nhất là đề thi chính thức và đề tham khảo của kỳ thi THPT năm 2019.

PGS.TS Mai Văn Trinh.

PGS.TS Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT cho biết, phần lớn các câu hỏi trong đề thi là kiến thức cơ bản, chủ yếu ở nội dung chương trình lớp 12. Các câu hỏi trong mỗi đề thi của hầu hết các môn đều được sắp xếp theo từng nhóm về độ khó và được xếp lần lượt từ dễ đến khó, để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh làm bài.

Các nhà trường cần tổ chức cho giáo viên, HS tham khảo, phân tích kỹ đề thi tham khảo và đề thi chính thức năm 2019, làm cơ sở cho việc dạy học, ôn tập đạt kết quả tốt.

Phương thức thi THPT Quốc gia 2020 về cơ bản giữ ổn định như năm 2019. Những điều chỉnh kỹ thuật chỉ liên quan đến cán bộ tham gia kỳ thi, không ảnh hưởng đến thi sinh. Do vậy, các em yên tâm học, ôn tập và chuẩn bị sức khỏe, tâm lý tốt nhất cho kỳ thi.

Theo ông Trinh, dự kiến Quy chế thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2020 sẽ được công bố vào giữa tháng 3/2020. Bộ GD-ĐT cũng sẽ ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện Quy chế và tổ chức tập huấn đầy đủ, kỹ càng cho tất các các cán bộ, giáo viên tham gia kỳ thi. Mọi công tác đã được Bộ xây dựng kế hoạch cụ thể và sẽ triển khai đúng kế hoạch, lịch trình theo lịch thi mới.

“Các điều chỉnh này chỉ liên quan đến cán bộ, giáo viên làm công tác thi, không ảnh hưởng gì đến thí sinh, do vậy các thí sinh yên tâm, tập trung học và ôn tập để đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi tới” – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng cho hay.

Việc nghỉ học do Covid-19 đã gây xáo trộn nhất định trong việc học tập của học sinh. Tuy nhiên, ông Trinh cho rằng, các em cần thấy đây cũng chính là cơ hội tự học, ôn tập, bổ sung kiến thức cho mình. Nếu biến điều này thành cơ hội thì thực ra các em có nhiều thời gian ôn thi hơn các năm trước.

Ông Trinh đề nghị các nhà trường, gia đình cần có kế hoạch hỗ trợ các em với nhiều hình thức phù hợp, hiệu quả để thí sinh không bỏ phí thời gian không đến trường mà tận dụng thời gian này để bổ sung kiến thức còn thiếu, còn yếu và ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tới.

Lưu Ly