QĐND – Nhiệm kỳ 2014-2019, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam các cấp đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, có sức lan tỏa sâu rộng. Trung ương Hội LHTN Việt Nam lựa chọn 10 chương trình, sự kiện tiêu biểu của thanh niên cả nước trong nhiệm kỳ vừa qua:
1. Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi”: Được triển khai tại 63 tỉnh, thành phố, với sự tham gia của 5 triệu hội viên, thanh niên; 63 công trình thanh niên được thực hiện và trao tặng địa phương.
Hội viên thanh niên tỉnh Hà Tĩnh tham gia Hành trình “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”. Ảnh: MINH HẢI |
2. Chương trình “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp”: Hội các cấp đã tổ chức 74.555 hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, hỗ trợ hơn 2,4 triệu thanh niên khởi nghiệp.
3. Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô”: Tuyên dương 277 thầy giáo, cô giáo công tác tại các trường học điểm lẻ tại 64 huyện nghèo; giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh khuyết tật, học sinh dân tộc thiểu số trong cả nước.
4. Hành trình “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”: 2.632.314 người dân được khám bệnh, phát thuốc miễn phí; mổ mắt miễn phí giúp 7.350 người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn; tập huấn sơ cấp cứu cơ bản cho 76.145 giáo viên; thu hút sự tham gia của hơn 35.000 thầy thuốc trẻ và hàng vạn thanh niên tình nguyện.
5. Chiến dịch “Hãy làm sạch biển”: Hằng năm thu hút hơn 900.000 đoàn viên, hội viên, thanh niên, trong đó 25.000 thanh niên tham gia đội hình nòng cốt, thường xuyên duy trì các hoạt động tại những địa bàn thường xuyên bị ô nhiễm biển; hằng năm có hơn 400 điểm ô nhiễm thường xuyên được duy trì hoạt động tối thiểu một lần/tuần.
6. Chương trình “Tháng ba biên giới”: Thu hút hàng trăm nghìn lượt thanh niên tham gia, góp phần khơi gợi nhiệt huyết, tinh thần thanh niên xung kích vì cộng đồng, nâng cao ý thức bảo vệ chủ quyền thiêng liêng và vai trò, trách nhiệm của thanh niên đóng góp vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.
7. Giải thưởng “Sao Vàng Đất Việt”: Hàng nghìn lượt thương hiệu sản phẩm đăng ký tham gia, trong đó 400 lượt thương hiệu, sản phẩm được tôn vinh, trao giải. Nhiều doanh nghiệp, thương hiệu, sản phẩm Việt Nam được vinh danh đã có mặt trong các bảng xếp hạng của khu vực và thế giới, trở thành những doanh nghiệp có tầm ảnh hưởng, dẫn dắt đối với nền kinh tế Việt Nam.
8. Chương trình “Khát vọng trẻ”: Là không gian âm nhạc dành cho người trẻ, những câu chuyện về tình yêu Tổ quốc và trách nhiệm của thanh niên đối với đất nước. Trong nhiệm kỳ, 5 chương trình được tổ chức thu hút hàng chục nghìn hội viên, thanh niên và người dân tham dự.
9. Chương trình “Nhà bán trú cho em” và “Trường đẹp cho em”: 773 “Nhà bán trú cho em”, “Trường đẹp cho em” được xây dựng, trị giá hơn 400 tỷ đồng. Chương trình đã lan tỏa mạnh mẽ đến nhiều tổ chức, đơn vị, câu lạc bộ, đội, nhóm tình nguyện. Qua đó phát huy tinh thần tình nguyện vì cộng đồng, chủ động huy động nguồn lực, phối hợp với địa phương triển khai hàng nghìn điểm trường tại các địa bàn khó khăn.
10. Liên hoan “Câu lạc bộ, đội, nhóm tình nguyện” toàn quốc: Được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam với sự tham gia của 200 câu lạc bộ, đội, nhóm tiêu biểu trong cả nước nhằm kết nối, tạo môi trường gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, tập hợp các dự án, mô hình, sáng kiến tình nguyện được triển khai hiệu quả trong cộng đồng.
AN DUYÊN