Chuẩn giáo dục đại học không phải là nhu cầu, mong muốn của từng trường

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT mục đích đầu tiên của chuẩn cơ sở giáo dục đại học là để thực hiện quy hoạch mạng lưới các trường đại học.

Vừa qua, Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị tập huấn triển khai thực hiện Thông tư số 01 ngày 05/02/2024 ban hành Chuẩn cơ sở giáo dục đại học (GDĐH).

Báo cáo về việc tổ chức thực hiện chuẩn cơ sở GDĐH, bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ – Phó Vụ trưởng Vụ GDĐH thông tin Bộ GD&ĐT hướng dẫn các cơ sở GDĐH cung cấp, cập nhật dữ liệu phục vụ việc xác định các chỉ số và đánh giá mức độ đáp ứng các tiêu chí của Chuẩn cơ sở GDĐH vào hệ thống cơ sở dữ liệu về GDĐH.

Các cơ sở GDĐH cung cấp, cập nhập đầy đủ, chính xác và nhất quán số liệu phục vụ việc xác định các chỉ số và đánh giá mức độ đáp ứng các tiêu chí của Chuẩn cơ sở GDĐH vào hệ thống cơ sở dữ liệu về GDĐH.

Đồng thời, thực hiện các biện pháp cần thiết để thường xuyên giám sát, cải tiến chất lượng và hiệu quả hoạt động GDĐH. Bên cạnh đó là thực hiện trách nhiệm giải trình đối với người học, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền và các bên có liên quan về chất lượng và hiệu quả hoạt động GDĐH thông qua kết quả thực hiện Chuẩn cơ sở GDĐH.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh từ khi thực hiện chủ trương tự chủ đại học, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của GDĐH đã từng bước có những thay đổi. Các cơ quan quản lý nhà nước, cụ thể là Bộ GD&ĐT từng bước ban hành các văn bản như Chuẩn cơ sở GDĐH, chuẩn các chương trình đào tạo…

Chia sẻ về mục đích của chuẩn cơ sở giáo dục đại học, Thứ trưởng bày tỏ mục đích đầu tiên của chuẩn cơ sở GDĐH là để thực hiện quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học. Khi quy hoạch mạng lưới được ban hành sẽ có nhiều việc phải làm, trong đó có việc sắp xếp, mở rộng không gian phát triển, định hướng phát triển của các cơ sở GDĐH, đều phải dựa trên những tiêu chuẩn đã được ban hành, đáp ứng các nhu cầu về nguồn nhân lực, về phát triển khoa học công nghệ.

Giáo dục - Chuẩn giáo dục đại học không phải là nhu cầu, mong muốn của từng trường
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn phát biểu tại sự kiện.

Đây là yêu cầu của cả hệ thống giáo dục đại học, chứ không phải là nhu cầu hay mong muốn của từng trường.

Mục đích thứ hai của Chuẩn cơ sở GDĐH là vấn đề giám sát, công khai minh bạch để cơ quan nhà nước và toàn xã hội giám sát cũng như để các trường phấn đấu nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của mình.

Với 6 tiêu chuẩn, 20 tiêu chí và tối đa là 28 chỉ số, theo Thứ trưởng, các tiêu chí mang tính đại diện khá đầy đủ cho các lĩnh vực, các mảng hoạt động, kết quả hoạt động cốt yếu của các trường đại học, từ tổ chức bộ máy quản trị, cho tới nguồn lực về đội ngũ giảng viên, về cơ sở vật chất, về tài chính, kết quả hoạt động về tuyển sinh, đào tạo, nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo. Các chỉ số mang tính định lượng cao, khá đơn giản trong việc tính toán, giám sát, theo dõi, thực hiện.

Thứ trưởng mong muốn các cơ sở GDĐH sẽ hiểu đúng, hiểu rõ thông tư, thực hiện có hiệu quả, đồng thời làm căn cứ để các trường có những đối sánh giữa năm trước, năm sau và trong tương lai, giữa các cơ sở GDĐH với nhau, để đánh giá hiện trạng như thế nào, đặt ra các mục tiêu theo từng khía cạnh, từng tiêu chí.

Các đại biểu tham dự là đại diện các trường đại học khu vực phía Bắc đã chia sẻ, thảo luận những nội dung liên quan đến thời gian áp dụng, những vướng mắc đặc thù của cơ sở GDĐH, các nội dung, thuật ngữ chuyên môn…

Cũng tại hội nghị, bà Nguyễn Thu Thuỷ hy vọng việc thực hiện Chuẩn cơ sở GDĐH sẽ giúp các trường nâng cao năng lực, có cơ sở dữ liệu để so sánh, thực hiện tốt hơn nữa công việc giảng dạy, đảm bảo nhu cầu cho người học, các nhà hoạch định chính sách sẽ hoạch định chính sách hiệu quả từ thông tin, dữ liệu của các cơ sở giáo dục đại học.

Nguồn: Nguyễn Hoa Trà – nguoiduatin.vn